Khởi tố nhóm công nhân “rút ruột” container cá ngừ

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa phê chuẩn quyết định khởi tố 3 bị can: Lê Quang Phong (sinh năm 1972, trú ấp Phước Lý, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai), Trịnh Văn Phương (sinh năm 1984, trú thôn An Lợi, xã Nhơn Thành, huyện An Nhơn, tỉnh Bình Định), Nguyễn Văn Tiến (sinh năm 1987, trú tỉnh Đắc Lắc) của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa về hành vi "Trộm cắp tài sản".

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, 3 đối tượng Phong, Phương và Tiến cùng làm công nhân tại bộ phận xuất, nhập hàng của Công ty TNHH thủy sản Hải Long Nha Trang (gọi tắt là Công ty Hải Long), Chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh. Lợi dụng việc theo dõi quản lý của Công ty và Hải quan cảng container quốc tế ở quận 7, TP. Hồ Chí Minh đối với việc kiểm tra hàng nhập khẩu còn lỏng lẻo, nên Phong, Tiến, Phương đã bàn bạc thỏa thuận với Phạm Ngọc Hân (sinh năm 1982, thường trú: An Thọ, Tuy An, Phú Yên) là lái xe đầu kéo thuộc Công ty, nhiều lần chở hàng đến những cung đường vắng để tháo niêm phong, chiếm đoạt cá ngừ đông lạnh nhập khẩu từ Thái Lan, đem bán, lấy tiền tiêu xài.

Cụ thể, vào lúc 18 giờ ngày 17-3, Phạm Ngọc Hân nhận lệnh điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 79H- 7789 đến cảng container quốc tế ở phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP. Hồ Chí Minh chở container hàng cá ngừ đông lạnh nhập từ Thái Lan về Công ty Hải Long ở Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm. Sáng cùng ngày, Tiến đã làm thủ tục hải quan và xin được thêm niêm phong hải quan rồi đưa cho Phương. Khoảng 19 giờ, Phương điện thoại thông báo cho Hân, và Phong để thống nhất địa điểm dừng xe, trộm cắp hàng hóa. Phương hướng dẫn cho Hân lái xe ô tô chở container dừng tại địa điểm thuộc Khu công nghiệp Cát Lái, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

Tại đây, Phong trực tiếp tháo niêm phong của hãng tàu, đồng thời là người liên hệ gọi xe ô tô tải loại 2,5 tấn đến chở số lượng lớn cá ngừ đông lạnh trong container (sau này cơ quan Công an xác định là 1.876 kg, trị giá gần 100 triệu đồng) và bán cho người khác lấy tiền. Sau khi lấy được cá, Phong gắn lại niêm phong của hãng tàu. Phương làm thủ tục bấm niêm phong của Hải quan và niêm phong của Công ty như thể chưa có chuyện gì xảy ra. Hân được Phương chia cho 2 triệu, rồi tiếp tục lái xe về kho Công ty Hải Long, tại Khu công nghiệp Suối Dầu, huyện Cam Lâm giao hàng. Vài ngày sau khi bán được số cá trộm được, Phong chia cho Phương 12 triệu đồng, Tiến 12 triệu đồng.

Sau khi phát hiện bị mất một khối lượng cá lớn (gần 2 tấn trong tổng số 10 tấn cá ngừ trong container), tiến hành đối chiếu với vận đơn và truy ngược lại phía đối tác nước ngoài, Công ty Hải Long đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh. Sau một quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã lần ra được nhóm đối tượng trên là thủ phạm đã gây ra vụ “rút ruột” container của Công ty Hải Long.

Tại Cơ quan Công an, Hân, Phương, Tiến đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cơ quan điều tra đã ra quyết định bắt giam Phương và Tiến. Do mức độ phạm tội và hành vi hối cải nên Hân được cho tại ngoại. Riêng tên Phong hiện nay bỏ trốn. Cơ quan điều tra khuyến cáo: Phong sớm ra đầu thú để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật; đơn vị, cá nhân tiêu thụ số tài sản trộm cắp trên cũng phải gặp Cơ quan điều tra để phối hợp làm rõ vụ việc.

Theo Cơ quan Công an, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ trộm cắp hàng hóa trong container với nhiều thủ đoạn rất liều lĩnh và tinh vi như: đục phá, gỡ niêm phong, làm giả niêm phong… Riêng vụ này, nhóm đối tượng trên đã vừa lợi dụng sơ hở của Hải quan cảng container quốc tế ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh để xin thêm niêm phong,  hay lấy trộm niêm phong của công ty, lại vừa có khả năng tháo và gắn lại niêm phong (niêm phong của bên bán). Do đó, các container có tới 3 niêm phong khác nhau vẫn bị chúng vô hiệu

Nguồn : ANTĐ


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter