Bắt trộm nhờ thiết bị định vị

 

Truy đuổi 200 km

Anh Nguyễn Thanh Liêm (23 tuổi, ngụ H.Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu) đi xe máy hiệu Exciter lên TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) chơi. Khoảng 18 giờ 30 ngày 29.3.2013, khi anh Liêm xuống khách sạn thì phát hiện xe máy của mình “không cánh mà bay”. Thông qua thiết bị định vị có gắn trên xe, anh Liêm cùng bạn bè theo tín hiệu xuống khu rừng trong hồ Tuyền Lâm thì thấy xe máy của mình được dựng gần một nhóm thanh niên lạ mặt nên báo với công an bắt giữ.

 Bắt trộm nhờ thiết bị định vị
Gắn thiết bị định vị chống trộm cho xe gắn máy - Ảnh: Do A.D.A cung cấp

Trước đó, ngày 29.11.2012, anh Nguyễn Anh Tuấn (ngụ Hà Nội) cho người cháu mượn xe tay ga hiệu Air Blade để đi công việc, nhưng bị kẻ gian lấy trộm. "Ngay sau khi người cháu gọi báo bị mất xe, tôi nhanh chóng mở máy vi tính thì phát hiện phương tiện đang ở... Hải Dương. Lập tức, tôi gọi điện thoại nhờ Công an Hải Dương lập chốt chặn để bắt kẻ trộm xe, nhưng đối tượng vẫn thoát về hướng Hải Phòng", anh Tuấn kể lại. Tiếp tục theo dõi qua thiết bị định vị, anh Tuấn phát hiện xe máy của mình đang ở trong một khách sạn trên đường Nguyễn Tri Phương (Q.Hồng Bàng) nên nhờ công an TP.Hải Phòng đến bắt giữ. Còn vào ngày 1.11.2012, anh Nguyễn Văn Kết (ngụ Bà Rịa – Vũng Tàu) để xe máy hiệu Vision trước số 40, đường 30 Tháng 4, TP.Vũng Tàu, để vào nhà người quen chơi. Lát sau, anh Kết phát hiện chiếc xe của mình "không cánh mà bay".

Sau đó, anh Kết đến Công an P.9 (TP.Vũng Tàu) trình báo. Thông qua thiết bị GPS có gắn trên xe máy, anh Kết mở máy vi tính thì phát hiện xe của mình đang dừng ngay chân cầu Chà Và, xã Long Sơn (TP.Vũng Tàu). Lực lượng Công an P.9 cùng anh Kết lên xe ô tô đuổi theo. Trên đường truy đuổi, Công an P.9 báo cho Công an xã Long Sơn lập chốn chặn nhưng khi đến nơi thì nghi can đã chạy về hướng H.Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu), rồi rẽ vào KCN Phú Mỹ, ra hướng QL56 về Đồng Nai.

Đại úy Lương Ánh, Công an P.9 (TP.Vũng Tàu) kể: “Tất cả các chốt chặn lập ra để đón lỏng, nhưng đều bị tên trộm vượt qua. Trong khi đó, qua theo dõi thiết bị định vị thì tốc độ xe máy chạy từ 90 – 100 km/h". Sau khi qua TP.Biên Hòa (Đồng Nai), kẻ trộm chạy về TP.HCM, lòng vòng vài tuyến đường rồi ra H.Hóc Môn. Sau đó, phương tiện tiếp tục di chuyển về hướng Đồn cửa khẩu Mỹ Quý Tây (H.Đức Huệ, Long An) thì dừng lại khoảng 7 phút, rồi di chuyển tiếp. “Sau này mới biết, phương tiện dừng lại là do tên trộm bị té xe và thay đổi biển số. Lúc đó, xe ô tô của lực lượng làm nhiệm vụ cách đó khoảng 30 km. Nhận định, tên trộm qua cửa khẩu để sang Campuchia nên chúng tôi đã gọi điện thoại nhờ lực lượng làm nhiệm vụ của Đồn biên phòng cửa khẩu bắt giữ”, đại úy Ánh nói. Cuộc truy đuổi theo định bị định vị kéo dài khoảng 200km.

Nên sử dụng thiết bị để chống trộm

Thiếu tá Nguyễn Tấn Ngọc Duy- Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự Công an TP.Vũng Tàu cho hay, thiết bị định vị mang rất nhiều lợi ích cho người có tài sản khi lắp đặt thiết bị này. Thiếu tá Duy khuyến khích người dân nên lắp đặt thiết bị định vị vào xe máy, ô tô để đề phòng ngừa bị trộm mất tài sản. Tuy nhiên chủ phương tiện nên lắp đặt vào những vị trí kín, khó nhìn thấy để những đối tượng trộm cắp không phát hiện ra.

Anh Trần Đình Hải, Giám đốc kinh doanh của Công ty TNHH A.D.A (TP.HCM), chuyên cung cấp các loại thiết bị định vị cho biết, hiện nay ngoài thị trường có nhiều loại thiết bị định vị với những giá cả khác nhau. “Khách hàng nên chọn những sản phẩm đã có thương hiệu. Bởi các sản phẩm rẻ tiền đa phần định vị không tốt, sai số rất cao”, anh Hải lý giải.

Nguyễn Long

Trích nguồn: Báo Thanh Niên

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130410/bat-trom-nho-thiet-bi-dinh-vi.aspx


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter