Băng nhóm chuyên 'xẻ thịt' container trộm hàng

Ngày 4/5, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội ( Bộ Công an) đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 13 người trong băng nhóm chuyên “xẻ thịt” container về các tội Trộm cặp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Hoàng Văn Bình (40 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) là kẻ cầm đầu.


Theo kết luận điều tra, Bình từng có tiền án về trộm cắp và thường xuyên móc nối với các tài xế xe container để "hợp tác làm ăn”. Tháng 7/2010, trong một lần ngồi nhậu với Nguyễn Hữu Thành (28 tuổi, quê Nghệ An), tài xế xe container cho Công ty TNHH vận tải container VINA, Bình khoe có tài "xẻ thịt" container mà không để lại dấu vết. Thành hứa sẽ cùng Bình trộm hàng.

Đến ngày 29/9/2010, được chủ giao chở container chứa 5.280 đôi giày cho công ty Duy Hưng từ Dĩ An (Bình Dương) đến cảng Cái Mép (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Thành gọi điện thông báo Bình. Chiếc container sau đó được đưa thẳng vào bãi xe của Công ty Cao Tiến ở phường Long Bình Tân (Biên Hòa, Đồng Nai). Tại đây, Bình cùng một số đồng phạm khéo léo đục container lấy đi 2.016 đôi giày (trị giá 600 triệu đồng) rồi hàn lại như cũ.

Cũng với "chiêu" này, Bình và đồng phạm còn thực hiện thêm 3 vụ nữa thì ngưng vì sợ bị lộ.

alt 

Bình đang thực hiện hành vi trộm cắp. Ảnh: cơ quan điều tra.

Sau đó, Bình tiếp tục móc nối với tài xế Nguyễn Văn Đăng (27 tuổi, Nghệ An) để thực hiện 5 vụ trộm khác của 2 công ty TNHH ULH WA (khu công nghiệp Long Bình, Đồng Nai) và Sam Hoa (khu công nghiệp Nhơn Trạch). Hàng trộm được chủ yếu là vải và đai thép.

Nhà chức trách xác định tổng số tài sản mà nhóm Bình trộm cắp được trên 4 tỷ đồng. Các container hàng hóa bị "rút ruột" nhưng vẫn còn nguyên niêm chì nên đều được xuất đi nước ngoài, phải một thời gian sau mới được phát hiện. Song, thời gian và địa điểm mất hàng không thể xác định nên các công ty ở Việt Nam không có cơ sở báo công an.

Đến tháng 3/2011, nhân viên của công ty TNHH ULH WA tình cờ phát hiện số vải do công ty sản xuất đang được bày bán tại chợ Tân Phú (TP HCM) liền báo lãnh đạo (mặt hàng này không bán ở thị trường trong nước). Công an đã vào cuộc điều tra và bắt gọn băng nhóm của Bình.

Một cán bộ điều tra nhận định, thủ đoạn của băng nhóm này rất tinh vi, số hàng hóa mất cắp thường có giá trị cao. “Để tránh bị mất trộm, các công ty vận tải nên bố trí những người thân tín làm nhiệm vụ vận chuyển”, vị này khuyến cáo.

Quốc Thắng


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter