Trộm cắp xe máy cướp giật tài sản – Cuối năm nên cảnh giác

Cụ thể, trưa 7-12, CATP Pleiku nhận được tin báo về một vụ trộm cắp xe máy vừa xảy ra tại tổ 8, P. Yên Thế. Người bị mất xe là chị Võ Thị Ngọc Hà (trú tại 97/2-Tôn Đức Thắng, tổ 8, P. Yên Thế). Theo trình báo của chị Hà, lúc 11 giờ 15 cùng ngày, khi đi công việc về, chị dựng chiếc xe máy hiệu PCX BKS 81B1-097.09 trước cửa nhà. Mải công việc, một lúc sau chị Hà mới nhớ xe chưa khóa cổ nên quay ra thì chiếc xe đã bị kẻ gian lấy trộm.

Cũng trong ngày này, trên địa bàn TP Pleiku còn liên tiếp xảy ra 4 vụ trộm cắp xe máy khác. Cụ thể, khoảng 11 giờ, anh Nguyễn Thanh Vương (1976, trú thôn 8, xã Nghĩa Hưng, H. Chư Păh) điều khiển xe máy hiệu Suzuki BKS 81B1-412.99 đi dự đám cưới tại thôn Hàm Rồng (xã Chư HDrông,TP Pleiku). Đến khoảng 14 giờ thì phát hiện xe máy “không cánh mà bay” (trị giá khoảng 30 triệu đồng).

Tiếp đó, khoảng 14 giờ 20, tại đường Nguyễn Thái Bình, P. Ia Kring, anh Trần Văn Hải (1990, trú xã Ia Pếch, H. Ia Grai, Gia Lai) bị mất chiếc xe máy hiệu Suzuki BKS 81V1-154.35. Chiều tối cùng ngày, chị Nguyễn Thị Mỹ Hoa (1993, trú  thôn 1, xã Trà Đa, TP Pleiku) bị kẻ gian lấy trộm xe máy BKS 33R3-1429 khi dựng xe trước nhà thờ Hòa Bình (thôn 4, xã Biển Hồ, TP Pleiku); anh Nguyễn Văn Đồng (1990, trú tại tổ 9, P. Yên Thế, TP Pleiku) bị mất chiếc xe máy hiệu Exciter BKS 81B1-492.92 dựng trước ngôi nhà số 1108-Phạm Văn Đồng (tổ 9, P. Yên Thế, TP Pleiku).

Không chỉ những chiếc xe máy, kẻ gian còn lợi dụng khi người dân đi vắng để đột nhập  nhà lấy trộm tài sản. Chiều 8-12, anh Lê Hữu Phi (1991, trú tại P. Diên Hồng, TP Pleiku) khóa cửa nhà đi làm, đến 17 giờ 30 cùng ngày trở về thì phát hiện kẻ gian cạy phá khóa đột nhập  phòng khách lấy 1 laptop, 1 ví tiền bên trong có 1,5 triệu đồng.

Khoảng thời gian cuối năm cũng là lúc tội phạm cướp giật gia tăng hoạt động. Khoảng 20 giờ 15 ngày 28-11, khi đang điều khiển xe máy BKS 81B1-39812 trên đường Phù Đổng, chị Huỳnh Thị Ngọc Ngô (1981, trú tại tổ 6, P. Phù Đổng, TP Pleiku) đã bị 2 đối tượng đi xe máy hiệu Exciter không rõ BKS áp sát giật chiếc túi xách, bên trong có 2 ĐTDĐ, 120 triệu đồng.

 

 Hy hữu tìm được  mô tô nhờ gắn định vị GPS

đối tượng Tuân tại Công an phường Cô Giang chiều 22-3

 

 Theo số liệu của CATP Pleiku, trong tháng 11-2014, toàn thành phố xảy ra 6 vụ trộm cắp tài sản, 2 vụ cướp và 2 vụ cướp giật tài sản. Tuy nhiên, chỉ trong hơn 1 tuần đầu tháng 12, trên địa bàn đã xảy ra 7 vụ trộm, 1 vụ cướp giật tài sản. Điều này cho thấy, ngoài việc tội phạm ngày càng hoạt động gia tăng vào những “tháng củ mật” thì về mặt chủ quan cho thấy ý thức cảnh giác của nhiều hộ gia đình, người dân còn thấp nên không có biện pháp phòng ngừa.

Nêu cao cảnh giác

Qua những vụ án CATP Pleiku đã điều tra cho thấy, các đối tượng trộm cắp xe máy có thể phá khóa cổ, khóa điện xe máy chỉ trong vòng vài chục giây nếu những chiếc xe này để nơi không có người trông coi cũng như sự chủ quan của người dân. Còn với tội phạm cướp giật, nhiều phụ nữ cho rằng mình đeo túi xách bên trong không có gì thì không lo bị cướp giật.

Tuy nhiên, các đối tượng cướp giật thì không nghĩ vậy mà sẵn sàng ra tay với bất cứ trường hợp nào sơ hở mà chúng phát hiện. “Chính vì sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân trong việc bảo vệ tài sản của mình, nhiều người dân đã tự biến mình thành “con mồi” cho loại tội phạm này”, Trung tá Hoàng Văn Huân, Đội trưởng Đội CSĐTTPVTTXH CATP Pleiku cho biết.

Theo Trung tá Hoàng Văn Huân, khi đi vắng, người dân cần nhờ người thân, hàng xóm trông giữ nhà cửa và phải báo cho tổ dân phố, công an xã, phường và không nên để những tài sản có giá trị như tiền, vàng… trong nhà. Với xe máy là loại tài sản mà kẻ gian thường nhắm tới thì khi về nhà, người dân cần phải dắt xe vào trong, để ở những vị trí dễ quan sát; khi đến những địa điểm công cộng phải gửi vào những điểm trông giữ xe. Còn với loại tội phạm cướp giật tài sản, Trung tá Huân cho biết, cách tốt nhất để phòng tránh là người dân không nên vừa đi đường vừa nghe điện thoại, không đeo túi xách.

Ngoài các biện pháp đấu tranh, ngặn chặn các loại tội phạm này của lực lượng CA, cơ quan công an đề nghị quần chúng nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện và tố giác tội phạm, cung cấp thông tin nghi vấn về tội phạm trộm cắp,cướp giật nhằm góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn để nhân dân đón cái Tết yên lành!


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter