Phố “rút ruột” xăng dầu ở Bình Dương

Thứ Ba, 21/06/2011, 08:16 AM (GMT+7)
(Tin tuc) - Trên một số cung đường đoạn tỉnh lộ 743 rẽ vào đường Nguyễn Du (xã An Phú, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương), mỗi ngày có hàng trăm đầu xe container, xe tải nối đuôi nhau lần lượt dừng chân tại những điểm thu mua xăng, dầu diesel để rút trộm đem bán.
Trung bình mỗi ngày hàng ngàn lít xăng dầu đã bị "rút ruột" từ các xe tải trên con đường này.

Công khai “rút ruột”

Sáng 16-6, có mặt tại đoạn đường này, chúng tôi nhẩm đếm có tới gần 10 điểm mua bán dầu hoạt động công khai trên đoạn đường chưa đầy 200m. Dừng chân tại một điểm trưng biển thu mua dầu DO, kiêm vựa phế liệu H.B, chỉ đợi vài phút người ta đã thấy chiếc xe tải BKS 87L - 51... đang lưu thông bỗng bất ngờ tấp vào lề đường.

Từ trong vựa ve chai, một phụ nữ nước da ngăm đen, vội vã xách can nhựa 30 lít và đoạn ống tuy - ô (dụng cụ dùng hút dầu) đi ra. Sau khoảng 2 phút "giao dịch", người phụ nữ cùng tài xế mở bình dầu của chiếc xe tải để hút dầu sang can nhựa. Trong tích tắc, chiếc can nhựa 30 lít đã đầy dầu. Sau khi "tiền trao cháo múc", người mua khệ nệ xách can dầu bước vào vựa, còn tài xế và lơ xe nháy mắt nhảy lên xe nổ máy, quay ngược đầu xe chạy thẳng về hướng ngã tư Tân Đông Hiệp.

Phố “rút ruột” xăng dầu ở Bình Dương, Tin tức trong ngày, xang dau, rut ruot, thu mua phe lieu, xe tai, container, tin tuc 24h
alt
Một điểm thu mua phế liệu kiêm thu mua xăng dầu

Khi xe tải này vừa chạy khỏi điểm mua dầu thì cũng là lúc một xe tải BKS 30L -  21... chạy tới. Cũng giống như xe trước, lái xe nhảy xuống "giao dịch" với chủ quán và chỉ trong vòng 5 phút sau, 3 can nhựa 20 lít đã đầy dầu DO được lấy ra từ thùng dầu của chiếc xe tải. Nhận tiền của chủ quán xong, chiếc xe tải tiếp tục chạy xe theo hướng ra cầu Ông Bố.

Điệp khúc tái diễn khi vài phút sau, chiếc xe container mang BKS 57K - 31... đi từ hướng ngã tư Tân Đông Hiệp ra cầu Ông Bố cũng dừng lại tại điểm mua bán dầu này. Như đã hẹn trước, chủ quán nhanh chóng mang ra hai chiếc can nhựa 30 lít và dụng cụ hút dầu DO. Tài xế và lơ xe bước xuống, lấy cờ lê mở nắp van dầu của chiếc xe và bắt đầu sang chiết dầu.

Từ phía xa, một chiếc xe tải cũng sắp đỗ lại, chờ đến lượt. Mỗi lần có xe trờ tới, người đàn bà lại xách can nhựa và vòi nhựa lao ra, tài xế chỉ có việc mở nắp van và nhận tiền rồi nổ máy xe chạy mất. Lúc cao điểm có tới 6 chiếc xe container đậu nối dài trước tụ điểm thu mua dầu này, để chờ đến lượt bán. Trung bình mỗi lần như vậy, tài xế rút đầy 2 can nhựa (60 lít dầu).

Chỉ trong vòng chưa đầy nửa giờ, theo quan sát của chúng tôi, điểm thu mua này đã mua được hơn 100 lít dầu. Không chỉ rút dầu trực tiếp từ thùng dầu ra bán, thỉnh thoảng nơi đây còn xuất hiện cánh tài xế và lơ xe đưa những can dầu đã chuẩn bị sẵn giao cho chủ quán.

Những can dầu sau khi được thu mua sẽ được khuân vào phía sâu trong nhà, nằm lẫn chung với đống phế liệu, đến tối các mối quen đi xe máy tới mua lại và tiếp tục vận chuyển đến nơi khác tiêu thụ...

“Phố dầu” tấp nập


Một trong những địa điểm thu mua dầu tấp nập khác là đoạn đường qua ấp 2 cùng xã này (phía sau khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP)). Hàng chục điểm thu mua dầu DO nằm san sát nhau tạo thành một "phố dầu" tấp nập với cảnh mua người bán.

8h30' ngày 14-6, chiếc xe tải biển số 62L - 34... giảm tốc độ, "đá" xi nhan và dừng lại trước của hàng phế liệu không tên nằm trên đường Nguyễn Du (đoạn qua ấp Bình Đáng). Khi xe vừa dừng lại, gã lơ xe nhanh chóng nhảy mở van dầu, mắt láo liên làm nhiệm vụ cảnh giới.

Từ trong quán một phụ nữ trung niên xách can nhựa (loại 30 lít) chạy ra dùng vòi nhựa rút dầu từ trong thùng sang can nhựa. Như quá quen thuộc nên sau khi can dầu được đưa vào bên trong đống phế liệu, người phụ nữ này chỉ việc "giao tiền", tuyệt đối không có sự kỳ kèo giữa hai bên. Tiền trao xong, tài xế và lơ xe nhảy lên xe phóng đi để lại phía sau những vệt khói đen sì.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hoạt động mua bán dầu DO ở đây diễn ra công khai cả ngày lẫn đêm. Cao điểm nhất là vào tầm từ 15h - 18h mỗi ngày, các xe tải ra vào nườm nượp để bán dầu. Tại khu "chợ" này không chỉ có những xe mang BKS của Bình Dương mà xe mang BKS của TPHCM, Đồng Nai, Tây Ninh cũng thường xuyên lui tới. Một tài xế nói: "Dù biết đây là việc làm gian lận, nếu chủ xe phát hiện có thể bị đuổi việc nhưng để "cải thiện đời sống" nên tới đâu rồi hay tới đó".

Trong vai khách đến mua lại dầu, chúng tôi tiếp xúc với bà L., chủ một điểm thu mua. Bà L cho biết, dầu được mua với giá từ 9.000 - 10.000đ/lít. Sau đó bán lại với giá từ 12.500 - 13.000đ/lít (rẻ hơn giá bán trên thị trường của các cây xăng dầu bán lẻ vài ngàn đ/lít).

Đầu nậu Trần Văn K. thì lại đưa ra mức giá khác.

Theo người này: "Nếu các anh chị lấy nhiều thì tôi sẽ bán cho giá khoảng 15.000/lít. Không bớt được nữa đâu vì mỗi lít chúng tôi chỉ lời được khoảng 1000đ". Nhẩm tính sơ qua, nếu mỗi ngày điểm thu mua này mua được khoảng 1000 lít dầu "rút ruột", K đã đút túi cả triệu đồng tiền lời.

Phố “rút ruột” xăng dầu ở Bình Dương, Tin tức trong ngày, xang dau, rut ruot, thu mua phe lieu, xe tai, container, tin tuc 24h

alt

Tài xế xe tải đang rút dầu từ xe

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng trên, một lãnh đạo Chi cục quản lý thị trường tỉnh Bình Dương cho biết có thực trạng mua bán xăng dầu bát nháo như trên. Đơn vị này cũng nhiều lần tổ chức kiểm tra nhưng không dễ "bắt tận tay, day tận trán" vì đây là những điểm buôn bán cơ động, chỉ để cái can, cục gạch... làm dấu hiệu nên khi lực lượng chức năng xuất hiện, họ có thể "ù té bỏ của chạy lấy người".

"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, tập trung vào tình trạng rút ruột xăng dầu từ xe. Đây là hành vi vi phạm pháp luật. Việc kinh doanh xăng dầu phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện và giấy đăng ký kinh doanh, đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ", vị này cho biết.

Anh Nguyễn Trường Phát. chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải vận chuyển hàng hóa theo tuyến Bắc - Nam chia sẻ: "Đúng là tình trạng một số tài xế "rút ruột" xăng dầu đem bán vẫn diễn ra hằng ngày. Nhưng khó có bằng chứng nên  đôi khi vẫn phải cắn răng chấp nhận. Nhiều lần bị tôi phát hiện thì tài xế chủ động xin nghỉ việc. Để hạn chế tình trạng thất thoát xăng dầu chỉ còn cách là mình phải quản lý chặt chẽ hơn về hóa đơn thanh toán tiền xăng dầu, tuyến đường..."

Một người dân sống gần khu vực này thì cho rằng tình trạng nêu trên còn gây ra những tác hại khác như trong quá trình mua bán các xe tải đột ngột dừng xe trên đường, thậm chí nối đuôi nhau đợi đến lượt rút dầu có thể mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự.

"Chưa kể là nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào bởi số lượng dầu dự trữ tại các đầu nậu có lúc lên tới hàng ngàn lít, chẳng có biện pháp bảo quản gì, có người vừa chiết xăng dầu vừa hút thuốc lá, làm chúng tôi sợ như đang sống cạnh... đống bom nổ chậm", người dân này bức xúc.


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter