Xe buýt, xe khách phải lắp hộp đen

Xe khách, xe buýt, xe du lịch, xe contaner chở hàng sẽ phải có thiết bị giám sát hành trình. Đó là quy định mới trong Nghị định số 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, vừa ban hành.

Lộ trình gắn thiết bị giám sát hành trình đối với từng loại hình nói trên cũng được quy định rõ, đến ngày 1/7/2011, các xe khách chạy cự ly trên 500 km, xe du lịch, xe container phải gắn hộp đen. Từ 1/1/2012, xe khách chạy trên 300 km, xe buýt, xe hợp đồng sẽ phải gắn thiết bị giám sát. Đến hạn cuối cùng là ngày 1/7/2012, tất cả các xe ô tô kinh doanh các loại hình nói trên đều phải được gắn thiết bị này.

Thiết bị giám sát trên xe phải hiển thị các thông số về vận tốc, hành trình, số lần đóng mở cửa, thời gian dừng đỗ, thời gian lái xe. Các thông tin này sẽ được sử dụng làm tài liệu cho đơn vị quản lý vận tải và cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.

alt 

Toàn bộ xe buýt sẽ phải gắn hộp đen từ 1/1/2012

Theo ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng An toàn giao thông, Bộ GTVT, việc gắn các thiết bị giám sát sẽ nâng cao ý thức khi tham gia giao thông của lái xe, cơ quan quản lý nhà nước cũng dễ dàng phát hiện các lỗi vi phạm của lái xe, tìm nguyên nhân vụ tai nạn nếu có... Việc đưa ra lộ trình gắn hộp đen để các doanh nghiệp vận tải có thời gian chuẩn bị thực hiện.

Nghị định 91 cũng quy định rõ niên hạn sử dụng của các xe kinh doanh vận tải. Xe khách từ 10 chỗ ngồi trở lên, chạy cự ly trên 300 km sẽ được hoạt động không quá 15 năm. Xe buýt và xe khách chạy cự ly từ 300 km trở xuống được hoạt động không quá 20 năm Xe taxi được sử dụng không quá 12 năm. Xe du lịch không quá 10 năm.

Nghị định sẽ có hiệu lực từ 15/12.

Theo VNExpress


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter