Tại Sao Công Nghệ GPS Có Thể Quản Lý Hàng Hóa

Thời gian gần đây, Tổng cục Hải quan đã triển khai thí điểm ứng dụng công nghệ định vị GPS trong quản lý, giám sát hàng hóa, chuyển cửa khẩu, tạm nhập - tái xuất, quá cảnh vận chuyển bằng container. Đây là một bước tiến mới trong việc ứng dụng công nghệ GPS trong lĩnh vực vận tải, logistic ở Việt Nam.

Thực tế thì việc sử dụng công nghệ GPS trong các bài toán quản lý phương  tiện giao thông đối với vận chuyển hàng hoá bằng container đã được áp dụng trên thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam, GPS hiện tại chủ yếu được sử dụng trong việc định vị, giám sát các phương tiện bằng thiết bị giám sát hành trình. Còn việc quản lý hàng hóa theo xe container vẫn còn mới, chưa được ứng dụng rộng rãi.

 


Nguyên lý hoạt động của GPS trong việc giám sát, quản lý hàng hóa cũng không quá phức tạp. Mỗi container chứa hàng được trang bị một seal định vị. Hệ thống quản lý, giám sát thông qua chip GPS gắn trên các container có khả năng phát ra cảnh báo khi seal (niêm phong thùng hàng) bị phá hủy, container bị mở cửa. Hệ thống giám sát này sẽ theo dõi-ghi nhận toàn bộ lộ trình của container và lập tức có thông tin cảnh báo ngay cho người giám sát khi xe chở container đi sai lộ trình, sai thời gian, dừng đỗ quá thời gian cho phép. Ngoài ra, hệ thống này còn có chức năng lưu trữ mọi thông tin về lộ trình, thời gian, vận tốc, vị trí dừng đỗ của xe container.

Việc ứng dụng công nghệ GPS trong quản lý, giám sát hàng hóa trên container của Tổng cục Hải quan sẽ là một giải pháp hiệu quả nhằm nâng cao khả năng phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phù hợp với tiến trình hiện đại hóa Hải quan với phương thức quản lý, giám sát Hải quan hiện  đại. Và đây còn là một kinh nghiệm thực tiễn hữu ích để các doanh nghiệp có thể học hỏi. Nếu ứng dụng thành công công nghệ này, đây sẽ là lời giải cho bài toán làm không ít các doanh nghiệp đau đầu do tình trạng thất thoát hàng hóa.


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter