Kinh doanh cho thuê xe tự lái: Thu nhập cao, rủi ro lớn!

Thứ 5, 07/04/2016 Là một nghề khá mới nhưng kinh doanh cho thuê xe tự lái đã trở thành nghề “hái ra tiền” khi lợi nhuận thu về tương đối lớn. Tuy nhiên, những người làm nghề này luôn canh cánh nỗi lo mỗi khi giao xe cho khách hàng, bởi gần đây, không ít tội phạm đội lốt trí thức thuê xe rồi tìm cách hợp thức hóa để cầm cố hoặc đem bán, khiến không ít chủ xe lao đao.


Là một nghề khá mới nhưng kinh doanh cho thuê xe tự lái đã trở thành nghề “hái ra tiền” khi lợi nhuận thu về tương đối lớn. Tuy nhiên, những người làm nghề này luôn canh cánh nỗi lo mỗi khi giao xe cho khách hàng, bởi gần đây, không ít tội phạm đội lốt trí thức thuê xe rồi tìm cách hợp thức hóa để cầm cố hoặc đem bán, khiến không ít chủ xe lao đao.
Trước thực tế nhu cầu cần phương tiện là xe ôtô con, xe từ 9 chỗ trở xuống để phục vụ mục đích cá nhân đang tăng cao, hiện nay, dịch vụ cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP Vinh ngày càng “nở rộ” với nhiều loại hình cho thuê khác nhau. Tuy nhiên, nhiều đối tượng lại lợi dụng việc thuê xe để cầm cố, mua bán trái pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với chủ các cơ sở cho thuê ôtô tự lái.

Thuê xe để cầm cố

Ngày 16/7/2015, Đội Điều tra tổng hợp Công an TP Vinh bắt giữ Ngô Đức Ngọc (SN 1987) quê xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Trước đó, trong thời gian tạm trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Ngọc đã đến 3 cơ sở cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP Vinh để thuê 3 chiếc xe ôtô hiệu Fortune BKS 37A-175.64, Innova BKS 37A-203.10 và Hyundai I10 BKS 37A-170.20.
Sau khi thuê xe, Ngọc đã đến các tiệm cầm đồ khác nhau trên địa bàn TP Hà Tĩnh để cầm cố lấy 1 tỉ 250 triệu đồng. Ngay sau đó, đối tượng và hồ sơ vụ án đã được bàn giao cho Công an TP Hà Tĩnh để tiếp tục điều tra, mở rộng.

 

Không
 “ăn” dầu không phải tài xế xe tải, Tin tức trong ngày, trom xang dau,
tai xe, an dau, kiem them, tai xe xe tai, rut ruot xang dau, an cap xang
 dau, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn

Dịch vụ cho thuê xe tự lái tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp

Trước đó, Đinh Xuân Trọng (SN 1993) trú tại xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, đến cơ sở cho thuê xe của anh Bùi Văn S. Ở thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thuê xe ôtô hiệu Toyota Innova BKS 37A-039.08 rồi cầm cố tại một tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh, tỉnh Nghệ An để lấy 250 triệu đồng.
Sau khi bị chủ xe đòi gắt gao vì đến hẹn trả nhưng do không có tiền chuộc xe về, Trọng đã cấu kết với 1 đối tượng, tiếp tục thuê xe ôtô Honda Civic tại một cơ sở khác, gắn BKS giả 37A-119.67 rồi đến nhà người quen ở xã Sơn Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An và lừa là xe chính chủ để cầm cố, vay tiếp 300 triệu đồng.
Một vụ án khác xảy ra vào tháng 1/2015 cũng khiến nhiều chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái hết sức lo lắng. Hồ Tuấn Anh (SN 1979) trú tại phường Quán Bàu, TP Vinh, tỉnh Nghệ An là 1 đối tượng “cộm cán”, chuyên đòi nợ thuê. Trước đó, Anh đến một công ty ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh làm thủ tục thuê xe ôtô BKS 38A-066.25 rồi nhờ người làm giả giấy tờ, sau đó đến một tiệm cầm đồ trên địa bàn phường Đông Vĩnh cầm cố chiếc xe lấy 350 triệu đồng.

Một phần lỗi tại doanh nghiệp

Về nguyên nhân ngày càng có nhiều đối tượng lợi dụng việc thuê xe để cầm cố là do tại nhiều cửa hiệu cầm đồ, thủ tục thế chấp rất nhanh gọn và dễ dãi, nhiều nơi thậm chí không cần biết nguồn gốc tài sản mà chỉ thông qua tự định giá rồi cho vay một khoản tiền lớn. Anh Trần Văn L., chủ doanh nghiệp cho thuê xe X.P. trên đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, tỉnh Nghệ An cho biết, có một số đối tượng tạo được lòng tin sau vài lần thuê xe bình dân đã thuê xe “sang” rồi đem đi cầm cố.
Lợi nhuận thu về từ việc cho thuê xe ôtô là rất lớn, bình quân mỗi ngày, khách hàng phải bỏ ra từ 500.000 - 1.000.000 đồng/xe, nên dù gặp nhiều rủi ro, giới kinh doanh nghề này vẫn kiên quyết bám trụ. Đến thời điểm này, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Vinh, qua thống kê chưa đầy đủ, đã có khoảng 30 cơ sở kinh doanh cho thuê xe, đó là chưa kể đến hàng chục hộ gia đình có xe riêng nhưng cũng sẵn sàng cho thuê xe nếu người khác có nhu cầu.
Nếu như trước đây, khách hàng chỉ cần đưa chứng minh nhân dân và để lại phương tiện xe gắn máy, thì bây giờ yêu cầu phải có thêm sổ hộ khẩu, điện thoại bàn để kiểm tra tính xác thực. Có một số doanh nghiệp còn gắn chip tự động trên xe để bí mật theo dõi hành trình của khách hàng.
Một điều tra viên thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh cho rằng, trước những diễn biến phức tạp của dịch vụ này, cần đưa loại hình kinh doanh này vào nhóm “có điều kiện” để cơ quan chức năng dễ quản lý. Ngoài ra, các chủ kinh doanh cũng phải tuân thủ đúng quy trình giao dịch với khách hàng, phương tiện cho thuê phải được đảm bảo bằng tài sản ngang giá. Nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện này, rủi ro từ việc cho thuê xe tự lái sẽ được giảm thiểu.

Theo congannghean


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter