Dịch vụ cho thuê ôtô: Quá sơ hở

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe ôtô đang có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, đã xuất hiện những kẽ hở trong công tác quản lý tài sản nên tội phạm đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các trung tâm cho thuê xe ôtô để phạm tội.

Hiện nay, dịch vụ cho thuê xe ôtô đang có xu hướng phát triển. Tuy nhiên, đã xuất hiện những kẽ hở trong công tác quản lý tài sản nên tội phạm đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các trung tâm cho thuê xe ôtô để phạm tội.


Giá trị xe máy = ôtô?!

Trung tâm cho thuê xe ôtô tự lái của anh Lê Thanh Tuấn nằm ở đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Tại trung tâm có khá nhiều xe con và các loại xe du lịch từ 9-15 chỗ. Thấy chúng tôi đặt vấn đề muốn thuê một chiếc xe Daewoo Lacetti, loại 4 chỗ để đi Thanh Hóa, nhân viên của trung tâm dẫn khách ra chọn xe.


Sau khi “lượn” một vòng để ngắm nghía 4 chiếc xe Daewoo Lacetti, chúng tôi quyết định chọn thuê một chiếc màu trắng, còn khá mới. Đến phần làm thủ tục thuê xe, nhân viên của trung tâm yêu cầu chúng tôi đưa chứng minh thư, giấy phép lái xe và chiếc xe máy kèm theo giấy đăng ký xe để làm thủ tục.


Sau khi xem xét bằng lái xe, họ trả lại chúng tôi và giữ lại chứng minh nhân dân, xe máy cùng với đăng ký xe. Thấy nhân viên trung tâm cho thuê xe tự lái không hỏi gì nữa và đưa cho chúng tôi chìa khóa xe ôtô, tôi buột miệng: “Thủ tục chỉ đơn giản thế thôi sao?” - Người nhân viên của trung tâm cho thuê xe tự lái cười: “Thế các anh thấy cần phải làm thêm thủ tục à?”...


Sau khi thuê được chiếc xe ôtô Daewoo Lacetti, chúng tôi tiếp tục đến một địa điểm cho thuê xe tự lái ở quận Đống Đa. Anh Vũ Văn Vĩnh, chủ cơ sở này tiếp chúng tôi khá niềm nở. Sau khi mời khách một tuần trà, anh Vĩnh giới thiệu tại trung tâm có các loại xe đời mới để cho thuê.


Theo anh Vĩnh, nếu khách thuê xe dòng đắt tiền như Honda Civic, Mazda  3, Hyundai Santafe... thì tiền thuê sẽ cao hơn gấp đôi so với những chiếc xe bình thường. Ví dụ: Xe Daewoo Matiz có giá thuê 500.000 đồng/ngày, thì các loại xe đắt tiền có giá 1.000.000 đồng/ngày.

Chúng tôi hỏi về thủ tục thế chấp để thuê xe, anh Vĩnh cho biết rất đơn giản, chỉ cần có giấy phép lái xe ôtô, một chiếc xe máy kèm đăng ký và chứng minh nhân dân hoặc hộ khẩu là có thể thuê được xe.


Nếu khách không có xe máy, thì đặt cọc 10 triệu đồng cùng  các loại giấy tờ nêu trên.Thoáng giật mình, tôi lẩm nhẩm trong miệng với giá trị của một chiếc xe ôtô hàng chục nghìn USD mà chỉ cần thế chấp một chiếc xe máy, hoặc một món tiền khoảng chục triệu đồng và vài thứ giấy tờ là thuê được xe ôtô.


Nhận ra thắc mắc này của chúng tôi, anh Vĩnh giải thích một cách không ngần ngại: “Lo gì các anh, tin tưởng nhau là chính. Các anh “chạy” làm sao được khi mà em đã có trong tay địa chỉ và giấy tờ của các anh...”.

 

Bài học của sự mất cảnh giác


Trên thực tế, đã có nhiều vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhằm vào các trung tâm cho thuê xe ôtô tự lái. Bọn tội phạm đã lợi dụng kẽ hở trong công tác quản lý tài sản của các trung tâm cho thuê xe để gây án.


Vừa qua, CAQ Đống Đa đã làm rõ một vụ án lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhằm vào các trung tâm cho thuê xe ôtô tự lái. Đối tượng gây án đã dùng giấy phép lái xe, hộ khẩu, chứng minh nhân dân và một chiếc xe máy làm tài sản thế chấp để thuê ôtô tự lái của một số trung tâm cho thuê xe tại các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Tây Hồ và Đống Đa.


Theo các chiến sỹ CSĐT tội phạm về TTXH - CAQ Đống Đa cho biết, thủ đoạn hoạt động của tội phạm lừa đảo là thuê xe ôtô ở một nơi nhiều lần, trả tiền thuê xe đúng hạn để tạo lòng tin với chủ cơ sở cho thuê xe. Khi đã gây dựng được lòng tin với “đối tác”, không cần giấy tờ và tài sản thế chấp, chúng vẫn thuê được ôtô và... “biến mất” cùng chiếc xe.


Sau đó, bọn chúng lại lấy giấy tờ và tài sản đã thế chấp ra để đi thuê xe ở chỗ khác rồi tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Ngoài ra, một số đối tượng còn sử dụng cả những giấy tờ giả để đi thuê ôtô, rồi thực hiện hành vi lừa đảo.


Ngoài hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hiện nay bọn tội phạm còn nhằm vào các Trung tâm dịch vụ cho thuê xe ôtô tự lái và ôtô du lịch để hoạt động cướp tài sản một cách cực kỳ manh động, liều lĩnh. Trong tháng 6-2008, tại tỉnh Hòa Bình đã xảy ra một vụ cướp ôtô đặc biệt nghiêm trọng.


Nạn nhân là lái xe của một trung tâm cho thuê xe ôtô tự lái và ôtô du lịch ở Hà Nội, đã bị đối tượng dùng búa đập nhiều nhát vào đầu để cướp chiếc ôtô Innova cùng toàn bộ giấy tờ xe. Sau khi bị lực lượng công an bắt giữ, đối tượng phạm tội khai nhận đã đến một trung tâm cho thuê ôtô du lịch ở quận Đống Đa để thuê xe đi Sơn La. Đến địa phận tỉnh Hòa Bình, tên cướp đã dùng búa tấn công lái xe để cướp ôtô.


Theo các chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội, hiện tại các trung tâm cho thuê xe ôtô vẫn tự đặt ra những quy định cho thuê xe như đã nêu ở phần trên. Tiêu chí của họ là khách càng thuê nhiều lần thì càng có lợi nhuận. Bọn tội phạm đã lợi dụng yếu tố này để thuê xe nhiều lần ở một nơi, nhằm tạo lòng tin rồi mới hoạt động lừa đảo.


Tại các trung tâm cho thuê xe du lịch, họ không cần quan tâm đến nguồn gốc, lai lịch của khách và chỉ cần biết khách chấp nhận giá thuê xe cao, trả tiền đầy đủ là...“Ok”. Chính từ sự ham muốn lợi nhuận tức thời đó, vô hình trung đã tạo ra những kẽ hở cho tội phạm hoạt động.


Trước những diễn biến hoạt động phức tạp của tội phạm nhằm vào các trung tâm cho thuê xe ôtô tự lái và ôtô du lịch, các Trung tâm cho thuê xe cần tăng cường phòng ngừa bằng cách lắp đặt các thiết bị vệ tinh, định vị trên xe ôtô, nhằm phát hiện và nhanh chóng tìm ra những chiếc xe cho thuê đang ở đâu, để tiện quản lý phương tiện tài sản.


Bên cạnh đó, trước khi cho thuê xe, các chủ kinh doanh cần hỏi rõ lộ trình xuất phát của người thuê xe. Kèm theo việc lắp đặt vệ tinh định vị, chủ cơ sở cho thuê xe sẽ dễ dàng biết được người thuê xe có thực hiện đúng mục đích không.                  

Trung tá Trương Thọ Toàn

(Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH - CATP Hà Nội)

Nguồn: Báo An ninh Thủ đô


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter