Truy tố 21 đối tượng rút ruột 190 tấn hàng trong container

Trung cùng đồng bọn câu kết với lái xe container dùng khoan điện phá chốt cửa thùng container để trộm cắp hàng hóa.

 

Ngày 21/9, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng lần 2, đồng thời giữ nguyên quan điểm truy tố 21 bị can, trong đó, bị can Trần Trí Trung (25 tuổi, trú ở quận 2, TP Hồ Chí Minh) được xác định là kẻ chủ mưu, cấu kết với nhiều bị can khác là tài xế các công ty vận tải.

 

Trung và 20 đồng phạm bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản". Riêng bị can Vũ Đức Nhí (25 tuổi, trú tại Long Khánh, Đồng Nai) bị truy tố thêm về tội "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

 

Không “ăn” dầu không phải tài xế xe tải, Tin tức trong ngày, trom xang dau, tai xe, an dau, kiem them, tai xe xe tai, rut ruot xang dau, an cap xang dau, bao, tin tuc, tin hot, tin hay, vn

 Tang vật của một số vụ trộm hàng hóa từ container.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2011, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Đồng Nai, Bình Dương đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản là hàng hoá trong container xuất nhập khẩu.

Qua điều tra, các cơ quan tố tụng xác định Trần Trí Trung và đồng phạm móc nối với một số lái xe container của các công ty vận tải hàng hoá, trong quá trình vận chuyển hàng hoá ra các cảng để xuất khẩu đi nước ngoài, các lái xe đã đưa hàng về các bãi xe do Trung chuẩn bị trước.

Sau đó, Trung cùng đồng bọn dùng khoan điện và các dụng cụ để phá chốt cửa thùng container mà không bị mất dấu niêm phong kẹp chì để trộm cắp. Kết quả điều tra đã xác định được Trung và đồng phạm đã gây ra 21 vụ trộm cắp, chiếm đoạt số hàng hoá (hạt điều, sợi cotton, hạt tiêu, ống đồng, cà phê) của 5 công ty có tổng trọng lượng gần 190 tấn, giá trị là hơn 14,4 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 13/8/2010, Công ty TNHH Tân Hoà xuất 1 xe container hàng hạt điều nhân đi Thái Lan. Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải Võ Anh đã điều lái xe Cao Hồng Kỳ điều khiển xe BKS 57L-3257 vận chuyển hàng từ Công ty Tân Hoà tại Tây Ninh về cảng Cát Lái (TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình vận chuyển hàng, Công ty Tân Hoà đã cử nhân viên là Nguyễn Quốc Hưng đi theo để áp tải hàng. Do có sự bàn bạc với nhau từ trước, Cao Hồng Kỳ đã móc nối với Trần Trí Trung và Nguyễn Thanh Hà tổ chức trộm cắp hàng trong container.

Để không bị nhân viên áp tải hàng phát hiện, Cao Hồng Kỳ đã điều khiển xe về khu công nghiệp Sóng Thần thuộc địa bàn quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, lấy lý do dừng xe đi ăn và nghỉ ngơi. Cao Hồng Kỳ đã dẫn Nguyễn Quốc Hưng đi nhậu, còn xe container và chìa khoá xe để lại khu công nghiệp Sóng Thần. Khi Cao Hồng Kỳ đưa nhân viên áp tải hàng đi nhậu, Nguyễn Thanh Hà đã điều khiển xe container của Cao Hồng Kỳ về bãi xe cầu Vĩnh Bình, quốc lộ 13, Bình Dương và cùng Trần Trí Trung tổ chức trộm cắp hàng.

Tham gia trộm cắp còn có Dũng (chưa xác định được) mở chốt container, Cao Hồng Kỳ chịu trách nhiệm lái xe đưa hàng trộm cắp được về, Trần Trí Trung kiểm số lượng hàng, Nguyễn Thanh Hà lái xe container và bốc vác hàng, Nguyễn Trọng Linh đi tiêu thụ hàng. Tổng số hàng trộm cắp được khoảng 2.500kg hạt điều nhân.

Sau khi trộm cắp Nguyễn Trọng Linh đã mang xe tải của mình đến chở hàng về nhà kho của Linh tại phường 16, quận 8, TP Hồ Chí Minh rồi mang bán cho bà Trần Thị Thu Thủy trú tại Đoàn Kết, Bù Đăng, Bình Phước với giá 38.000 đồng/kg được 95 triệu đồng.

Với thủ đoạn tương tự, các ngày 17/8/2010 đến ngày 22/10/2010, các bị can đã thực hiện thêm 6 vụ trộm cắp khác của Công ty Tân Hoà và chiếm đoạt của công ty này hơn 3,57 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong 3 ngày liên tiếp, 26 đến ngày 28/10/2010, các đối tượng thực hiện 3 vụ trộm cắp hàng sợi cotton của Công ty cổ phần Dệt Texhong có trụ sở ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch V, Đồng Nai xuất đi Trung Quốc, các bị can Trần Trí Trung, Nguyễn Trọng Linh, Trương Thanh Vinh, Trương Vĩnh Trà, Lê Văn Bé Năm, Lê Văn Bé Sáu, Vũ Đức Nhí, Huỳnh Văn Tuấn, Phạm Hoàng Hiển đã chiếm đoạt của Công ty Texhong tổng số tài sản có giá trị hơn 2,4 tỉ đồng. Số hàng hoá bị trộm cắp được các bị can bán cho bà Võ Thị Thanh ở quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.

Vào các ngày 22/2/2011 và ngày 5/4/2011, các bị can Trần Trí Trung, Nguyễn Trọng Linh, Trần Anh Đức, Trương Vĩnh Trà, Trần Văn Thuận, Trần Trung Quân, Trương Thanh Vinh, Nguyễn Văn Triệu, Nguyễn Ô Rel, Nguyễn Anh Cuộc đã thực hiện 8 vụ trộm cắp, chiếm đoạt của công ty Pacorini tổng số hàng có giá trị hơn 3,7 tỉ đồng. Số hàng trộm cắp được, các bị can bán cho bà Ngô Tuyết Phương trú tại quận 6, TP Hồ Chí Minh và bà Lê Thị Xuân trú tại quận 10, TP Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Công ty TNHH Gia công đồng Hải Lượng cũng là nạn nhân của những đối tượng trộm cắp này. Cụ thể, Công ty Hải Lượng ký hợp đồng vận chuyển với Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hoàng Duy. Biết được việc này, Trương Vĩnh Trà và Trần Trí Trung đã làm giả hồ sơ giấy phép lái xe hạng C mang tên Nguyễn Phú Sang cho Trà. Sau khi có giấy phép lái xe, Trương Vĩnh Trà đã xin vào làm việc tại Công ty Hoàng Duy để lái xe với mục đích khi có điều kiện vận chuyển hàng trong container thì sẽ tổ chức trộm cắp.

Vào các ngày 7/5/2011 và ngày 9/5/2011, thực hiện 2 vụ trộm cắp hàng ống đồng, các bị can Trần Trí Trung, Nguyễn Trọng Linh, Trương Vĩnh Trà, Trần Trung Quân đã chiếm đoạt  của Công ty Hải Lượng Việt Nam tổng số hàng có giá trị hơn 3 tỉ đồng. Số hàng trộm cắp được, các bị can bán cho ông Kang Tu (quốc tịch Trung Quốc), bà Cao Thị Hiệp trú ở quận 6, TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Văn Lợi trú ở quận 6, TP Hồ Chí Minh.

Ngày 26/8/2011, với thủ đoạn như trên, các bị can Trần Trí Trung, Trương Thanh Vinh, Trương Vĩnh Trà, Huỳnh Văn Tuấn, Nguyễn Thanh Hà, Phạm Văn Lớn đã trộm cắp 2 container hạt tiêu của Công ty TNHH XNK Phúc Lợi có trị giá khoảng hơn 1,64 tỉ đồng. Số hàng này, các bị cáo bán cho Trần Thị Thu Thuỷ.

Ngoài việc điều tra được 21 vụ trộm cắp lớn, cơ quan điều tra còn xác định bị can Vũ Đức Nhí có hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Riêng hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của bà Trần Thị Thu Thuỷ, do đã hết thời hạn điều tra nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã tách hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của bị can Thuỷ để xử lý trong một vụ án khác. Ngoài ra, với tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra không đủ căn cứ để xác định các bà Võ Thị Thanh, bà Ngô Tuyết Phương, bà Lê Thị Xuân, bà Cao Thị Hiệp, ông Nguyễn Văn Lợi phạm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Còn ông Kang Tu, do đã xuất cảnh về nước nên cơ quan điều tra đã quyết định tách riêng, tiếp tục điều tra và xem xét xử lý sau./.

Theo Đào Minh Khoa/Công an nhân dân


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter