Yêu cầu làm rõ vụ trộm cắp xăng dầu xung quanh Tổng kho xăng Chánh Mỹ

Như báo chí đã thông tin, nạn trộm cắp xăng dầu ngang nhiên, công khai trước Tổng kho xăng Chánh Mỹ (thuộc phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) diễn ra trong một thời gian dài nhiều năm.

Với thủ đoạn để bù đắp lại lượng xăng rút trộm, nhiều tái xế đã đổ một chất “lạ” chưa rõ thành phần vào bồn chứa xăng.

Để làm rõ thông tin nạn trộm cắp xăng ở Bình Dương, ngày 6/12, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin phản ánh về nạn trộm cắp xăng dầu công khai ở khu vực Tổng kho xăng Chánh Mỹ, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương kiểm tra, xác minh làm rõ, nếu đúng như nội dung các bài báo phản ánh thì phải xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi trộm cắp và có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn tái diễn tình trạng trên, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 1/2015.

Công an vào cuộc điều tra, xử lý

Sau khi loạt phóng sự điều tra phản ánh "Nạn trộm cắp xăng ở Bình Dương" được đăng tải đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Vụ việc đang được các ngành chức năng tỉnh Bình Dương vào cuộc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Trúc, Chánh Văn phòng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, cho biết tỉnh Bình Dương đã có công văn chỉ đạo Công an tỉnh vào cuộc điều tra, xử lý nạn trộm cắp và tiêu thụ “xăng gian” ở địa bàn thành phố Thủ Dầu Một.

Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, cho biết đang chỉ đạo Công an thành phố Thủ Dầu Một khẩn trương điều tra, xử lý các hành vi trộm cắp xăng dầu, nhất là các “đầu nậu” tiêu thụ xăng gian để xử lý nghiêm.

Người dân bức xúc vụ trộm xăng

Ông Phan Văn Vương (ngụ ở khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) cho biết: "Tôi sống ở đây nhiều năm nên tôi biết việc ăn trộm, rút trộm xăng dầu trong xe bồn diễn ra suốt nhiều năm nay rồi. Thời gian gần đây, các xe bồn chở dầu tập trung rút trộm ở bãi đất trống trong khu phố. Còn trên đường Huỳnh Văn Cù có đến 4-5 bãi đáp rút trộm xăng. Nhiều xe bồn chở xăng sau khi nạp đầy xăng ở Tổng kho Chánh Mỹ chạy thẳng chui vào trong nhà, nên rất khó phát hiện."

Ông Vương bức xúc cho biết nhiều bồn cắp xăng rồi đổ chất lỏng “lạ” không rõ nguồn gốc, thành phần vào để bù đắp số lượng hao hụt. Sau đó cho xe bồn chở đi giao hàng với số lượng đầy đủ.

Số xăng mất trộm này chỉ có người tiêu dùng xăng chịu thiệt. Lo nhất là xăng bị pha, đổ chất lạ vào làm giảm chất lượng, gây nguy hại, cháy nổ cho các phương tiện tham gia giao thông.

Còn ông Trần Văn Giác (ngụ ở khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ) cho biết: "Hàng ngày có 5-7 xe bồn vẫn chạy vào hẻm xuống phía sát Rạch Trầu. Chúng tôi đã phản ánh thực trạng này lên chính quyền để ngăn chặn. Thật tình chúng tôi rất lo, vì xe bồn có lần gây tai nạn ở trước cổng Trường tiểu học Chánh Mỹ."

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng Khu phố Chánh Lộc 7, phường Chánh Mỹ (thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương), cho biết: "Gần 10 năm nay, tôi thấy cảnh xe bồn thường xuyên lui tới khu vực này để rút xăng. Hàng ngày, ở khu phố này xe bồn chạy đến rút xăng trộm từ lúc 4 giờ sáng. Nạn cắp xăng diễn ra quanh các trường học mẫu giáo và trường tiểu học Chánh Mỹ vào thời điểm các cháu đến trường khiến chúng tôi rất lo lắng. Nạn rút trộm xăng dễ gây cháy nổ, gây uy hiếp đến trường học, khu dân cư. Chúng tôi có biết họ chạy vào đây chỉ để rút trộm mua bán xăng nhưng ít khi nắm rõ lai lịch của các xe bồn do đơn vị nào quản lý, chỉ biết Tổng kho xăng Chánh Mỹ do Tổng công ty Thương mại-Xuất nhập khẩu Thanh Lễ là đơn vị cung ứng xăng, dầu cho các xe bồn. Vấn nạn này chúng tôi đã kiến nghị lên phường rất nhiều lần rồi. Sau khi ở đây có kiến nghị, thì xe bồn chui vào những hẻm khác để rút tiếp."

Trộm cắp có hệ thống là phạm pháp hình sự

Theo luật sư Hoàng Thị Ngọc Thủy, Đoàn luật sư tỉnh Bình Dương, qua theo dõi thông tin trên báo chí phản ánh các tài xế xe bồn mở niêm chì rút trộm xăng để bán, đổ chất “lạ” khác vào bồn để bù số xăng rút trộm, đây đúng là hành vi trộm cắp.

Cũng theo luật sư Thủy, mặc dù tài xế rút mỗi lần hai can xăng (loại 30 lít/can) tương đương giá thị trường hiện nay là hơn 1,2 triệu đồng, nhưng việc trộm cắp này diễn ra có hệ thống từ ngày này sang ngày khác là hành vi phạm pháp hình sự.

Còn việc đổ chất “lạ” không rõ nguồn gốc pha vào bồn xăng là tình tiết tăng nặng hành vi. Đối với “đầu nậu” thu gom, tiêu thụ “xăng gian” cũng vi phạm pháp luật về tiêu thụ hàng gian.

Ông Nguyễn Văn Bán, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Bình Dương, cũng lên tiếng đề nghị các ngành chức năng khẩn trương xử lý, kiểm soát xe bồn trút trộm xăng dầu để bảo vệ người tiêu dùng.

Ông Bán cho biết, qua xem loạt phóng sự điều tra “Nạn trộm cắp xăng “vô tội vạ”ở Bình Dương” và đã đăng cụ thể về số xe, tài xế, đơn vị quản lý xăng dầu và ngày giờ rõ ràng như vậy thì không thể không xử lý được./.

 


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter