Triệt phá đường dây trộm cắp hàng loạt xe máy

* Kỳ cuối: Những phi vụ "đá xế"

Từ thành công bước đầu của Chuyên án VA10, Thượng tá Trần Thanh Hải - Trưởng CAQ Thanh Khê đã có cuộc họp nhanh với các thành viên Ban chuyên án để chỉ đạo các bước điều tra tiếp theo. Quan điểm được Thượng tá Trần Thanh Hải nêu ra là, những chuyên án được khám phá trong thời gian gần đây đều xuất phát từ công tác nghiệp vụ cơ bản được thực hiện một cách có hiệu quả và ngày càng đi vào chuyên sâu. Do vậy, các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là Đội CSHS cần tập trung hơn nữa mọi biện pháp, bóc tách từng đối tượng, đấu tranh đến cùng đối với các đối tượng trong Chuyên án VA10, nhanh chóng thu hồi tang vật, làm rõ người bị hại, sớm hoàn chỉnh hồ sơ để đưa ra truy tố trước pháp luật.

Nội dung chỉ đạo này đã được truyền đạt đến tất cả TS, ĐTV của Đội CSHS CAQ Thanh Khê. Bởi vậy, ngay sau khi triệu tập các đối tượng liên quan ở Hiệp Đức, Quảng Nam, thu hồi xe máy tang vật, các TS đã “bắn tin” để các đối tượng khác biết để tự giác giao nộp xe máy đã lỡ tiêu thụ. Quả nhiên, chỉ trong một thời gian ngắn đã có một số đối tượng tiêu thụ chủ động liên lạc với tổ công tác để xin giao nộp lại tài sản. Trong đó, có một người tên Lợi, ở tỉnh Bắc Giang đã điện thoại cho Ban chuyên án xin nộp lại xe máy hiệu Sirius được chuyển từ Bắc Giang thông qua Bến xe Giáp Bát ở Hà Nội.

Một người khác tên là Tú ở tỉnh Gia Lai cũng điện thoại xin giao nộp 1 xe máy hiệu Exciter được gửi từ tỉnh Quảng Bình vào. Một người tên Hiền ở H. Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cũng tự nguyện giao nộp 1 xe máy hiệu Sirius. Cũng vào thời điểm ngay sau khi bắt được Hiếu, Tàu, qua khai thác nhanh, TS đã kịp vào phối hợp với CAX Tịnh Đông, H. Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi thu thêm 1 xe do Hưng và Hiếu trộm cắp đang được cất giấu tại đây.

Con đường dẫn Hiếu và đồng bọn gặp nhau rồi hình thành đường dây trộm cắp xe máy đều bắt nguồn từ lúc Hiếu từ Quảng Ngãi ra Đà Nẵng thuê nhà trọ ở số 241 - Thế Lữ, P. An Hải Bắc, Q. Sơn Trà. Trong thời gian thuê trọ, Hiếu phát hiện những người cùng ở trọ để xe máy dưới nhà và rất sơ hở nên đã nảy sinh ý định trộm cắp nhưng do chưa có nơi tiêu thụ nên chưa thực hiện được. Một thời gian sau, thông qua các mối quan hệ và thường xuyên đi chơi nên Hiếu đã quen Nguyễn Văn Hưng và được Hưng giới thiệu với Phạm Thanh Tàu. Bản thân Tàu đã từng có một tiền án 4 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản” mới được tha về, không có việc làm nhưng lại có mối quan hệ với nhiều phụ nữ, trong đó có một phụ nữ đang mang bầu trú tại P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu. Vợ hờ sắp đến ngày sinh nở, túng tiền nên khi Hiếu đặt vấn đề trộm cắp xe máy, Tàu đồng ý ngay và bày Hiếu, Hưng làm đoản phá khóa.

 

 Hy hữu tìm được  mô tô nhờ gắn định vị GPS

 

Chuyến “mở hàng” đầu tiên là vào ngày 4-4-2014. Sau khi được Tàu chỉ đạo, Hưng và Hiếu đến trước nhà trọ 241-Thế Lữ thì phát hiện xe Sirius BKS 92E1-099.86 của chị Lê Thị An (1993, trú xã Đại Cường, H. Đại Lộc) đang dựng không có ai trông coi. Hưng cảnh giới, Hiếu dùng đoản mở khóa rồi lên xe nổ máy bỏ chạy, sau đó gặp Tàu tìm nơi tiêu thụ. Ngay sau thời điểm đó không lâu, “ăn quen, nhịn không quen”, Hiếu và Hưng quay trở lại khu nhà trọ 241-Thế Lữ dùng đoản phá khóa xe của chị Nguyễn Thị Ngọc (1994, trú xã Hòa Khương, H. Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nhưng bị “sự cố” khóa cổ bị gãy nên không lấy được xe. Ngay cả bạn gái của em ruột, Hưng cũng không chừa khi ra tay lấy trộm xe máy đưa cho Tàu đem bán.

Với vai trò là chủ mưu, cầm đầu, Phạm Thanh Tàu đã không chừa thủ đoạn nào khi điều hành đường dây trộm cắp xe máy này. 21 giờ ngày 8-8, Tàu rủ Hiếu đi trộm cắp bằng cách tự mình điều khiển xe Wave RS BKS 92L8-3694 đi tìm “mối”. Khi đến quán bi-a số 423-Hà Huy Tập, P. An Khê, Q. Thanh Khê, cả hai phát hiện có nhiều xe máy để trước quán. Tàu - Hiếu liền vào quán đánh bi-a và quan sát thì phát hiện xe Sirius BKS 43E1-079.77 của anh Trần Đình Trung (1992, trú xã Duy Hòa, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) dựng ở góc khuất, không ai trông coi. 15 phút sau, Hiếu bí mật đến xe máy này, dùng đoản mở khóa rồi lên xe nổ máy phóng đi. Tàu thấy phi vụ trót lọt liền thanh toán tiền bi-a rồi điều khiển xe máy chạy theo.

 

 Hy hữu tìm được  mô tô nhờ gắn định vị GPS

Cũng với thủ đoạn này, trước đó (trưa 11-7), Tàu - Hiếu đến trước Cty Vũ Ngọc Hoàng Thắng, lô 14-15-Nguyễn Tất Thành, TP Đà Nẵng lấy trộm xe máy hiệu Sirius BKS 92E1-132.62 của anh Phạm Vũ Ý (1992, trú TT Ái Nghĩa, H. Đại Lộc). Trước đó, ngày 17-6, ở tổ 34A, P. Hòa Xuân, Q. Cẩm Lệ, bộ đôi Tàu - Hiếu lấy trộm chiếc máy hiệu Sirius BKS 92N1-078.61 của anh Đỗ Văn Trí (1989, trú Tam Hòa, Núi Thành, Quảng Nam). Chiếc xe này sau khi tháo BKS, Tàu bán cho Võ Thanh Tân (1989, trú thôn 2, xã Quế Thọ, Hiệp Đức). Biết là xe trộm cắp nên Tân đã mua lại BKS 92H7-0617 gắn vào xe đã mua để làm phương tiện đi lại...

Không chỉ liên kết chặt chẽ với Tàu trong hàng loạt vụ trộm cắp xe máy, Hiếu còn rủ Nguyễn Quốc Tân đến trước quán cà-phê Mộc Cát, khối phố Xuân Mỹ, P. Tân An, TP Hội An, Quảng Nam trộm xe máy Sirius BKS 92H6-3713 của anh Đinh Văn Vũ (1992, trú xã Hòa Tân, H. Krông Bông, Đắc Lắc) rồi đưa cho Tàu mang đi tiêu thụ. Có một điều rất đặc biệt ở băng trộm cắp xe máy này là có người thông qua số điện thoại Tàu để giới thiệu tìm mối mua xe. Một số người khác thì liên lạc “đặt hàng” cho Tàu nên hầu hết những xe do Tàu và Hiếu trộm cắp đều có người mua đặt hàng trước; trong đó, Việt đặt mua 3 chiếc (có 2 chiếc liên quan đến Nguyễn Quốc Tân); Dương Văn Thọ (cùng làm nông trường với Việt) đặt mua 1 chiếc thông qua Việt cho số. Qua làm việc, cả 5 đối tượng đã khai nhận hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Thiếu tá Phan Như Thạch - Đội phó phụ trách Đội CSHS CAQ Thanh Khê, cho biết: Qua đấu tranh bước đầu, Phạm Thanh Tàu và đồng bọn đã khai nhận gây ra 32 vụ trộm cắp xe máy, chủ yếu là xe Sirius, Exciter. Hiện cơ quan CA đã làm rõ và thu giữ được 11 xe máy các loại. 5 đối tượng đều bị khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn để tiếp tục điều tra mở rộng án, xác minh người bị hại và tiếp tục thu hồi số xe máy còn lại.


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter