Vẫn nóng nạn trộm cắp xe máy

Hiện nay có rất nhiều cách chống trộm xe máy. Nhưng với những tên  trộm xe chuyên nghiệp thường rất nguy hiểm bởi chúng đã lên kế  hoạch trước, mang theo đồ nghề tinh vi và không bao giờ thiếu kinh nghệm. Một khi đã có con mồi lọt vào tầm ngắm, chúng sẵn sàng  theo dõi ,đeo bám, thu thập thói quen sinh hoạt của chủ nhân, và hành động một cách mau lẹ.

 Hy hữu tìm được  mô tô nhờ gắn định vị GPS

đối tượng Lê Quang Hùng khai báo hành vi phạm tội tại cơ quan công an.

Trong những ngày đầu năm 2015, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản nói chung và tội phạm trộm cắp xe gắn máy nói riêng lại diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Đối tượng trộm cắp xe máy chủ yếu nhắm đến những chiếc xe máy tay ga có giá trị cao. Nhiều người dân bị mất xe cho biết, họ đã khóa xe cẩn nhận nhưng chỉ vài phút là xe của họ đã không cánh mà bay. Điển hình là trưa ngày 17-2, bà Nguyễn Thị Nhung (trú tại phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) để xe máy hiệu SCR ở cổng chợ Rạch Dừa, TP Vũng Tàu để vào chợ mua hàng, vài phút sau bà Nhung quay ra thì chiếc xe máy đã không cánh mà bay. Ngày 26-2, đối tượng Nguyễn Trọng Quảng (20 tuổi, trú tại huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) - thủ phạm gây ra vụ trộm cắp chiếc xe máy của bà Nhung đã bị Công an TP.Vũng Tàu bắt giữ. Theo lời khai của Quảng tại cơ quan điều tra, trước khi bị bắt, y đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp xe máy khác cũng tại địa bàn TP Vũng Tàu.

Cũng liên quan đến hành vi trộm cắp xe máy, mới đây Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Xuyên Mộc bắt tạm giam đối tượng Lê Quang Hùng (24 tuổi, trú tại xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc). Cơ quan điều tra cho biết, Hùng là đối tượng từng có một tiền án 24 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản, vừa mãn hạn tù tháng 11-2014. Sau khi được trả tự do, Hùng tiếp tục phạm tội để lấy tiền tiêu xài. Chiều 27-2, đối tượng này đã trộm chiếc xe máy của anh Phan Văn Lương (trú tại thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) dựng trước sân nhà. Bị nạn nhân phát hiện và truy đuổi, Hùng bị ngã xuống đường nên đã bỏ xe máy chạy vào một vườn tràm ven đường lẩn trốn, sau đó bị công an xã Phước Thuận bắt giữ.

 Hy hữu tìm được  mô tô nhờ gắn định vị GPS

Dụng cụ các đối tượng dùng để phá khóa xe máy.

Đây chỉ là hai trong số hàng chục đối tượng trộm cắp xe máy bị cơ quan công an bắt giữ trong thời gian qua. Từ kết quả điều tra các vụ án xảy ra cho thấy, trong quá trình gây án chúng thường ăn mặc lịch sự nhằm tránh sự nghi ngờ của người dân. Khi phát hiện xe đang đậu ở lề đường, các khu vực công cộng, sân nhà mà không có người trông coi, bọn chúng tiếp cận để dùng đoản, khóa tự chế mở khóa xe tẩu thoát.

Từ các hình ảnh được camera giám sát an ninh ghi lại cho thấy, thời gian để bọn chúng phá khóa xe máy chỉ khoảng 5 giây, chính vì thế rất khó bị phát hiện. Theo một cán bộ điều tra, hiện nay tỷ lệ điều tra khám phá các vụ án trộm cắp xe máy khá thấp. Khi trộm được xe, chúng mang đến địa bàn TP Hồ Chí Minh, Bình Dương thậm chí là mang qua bên kia biên giới tiêu thụ.

Do vậy, khi điều tra làm rõ và bắt giữ được thủ phạm cũng rất khó thu hồi được tang vật để trả lại cho nạn nhân. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần có ý thức phòng ngừa tội phạm, khi để xe ở lề đường, các khu vực công cộng cần có người trông coi, khi về nhà cũng không nên để xe ở hiên nhà. Nếu có điều kiện, chủ sở hữu xe nên lắp khoá chống trộm xe máy hoặc thiết bị định vị để nâng cao khả năng bảo vệ.


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter