Chống trộm cắp xe gắn máy-cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ

Trộm cắp xe máy: diễn biến ngày càng phức tạp

Theo con số thống kê mới đây của CATP Hà Nội, cứ 10 vụ mất trộm tài sản thì có từ 3-4 vụ có liên quan đến môtô, xe máy. Trong đó, tỷ lệ xe tay ga bị mất cắp chiếm trên 60%. Hàng loạt vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy có tổ chức với diễn biến phức tạp của tội phạm được ghi nhận là hồi chuông cảnh báo người dùng nên quản lý và bảo vệ tài sản của mình tốt hơn.

Chuyên đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, mỗi năm, Đội Chống tội phạm xâm phạm sở hữu (Phòng CSHS) đã bắt giữ hàng loạt ổ nhóm, đối tượng liên quan đến hành vi này. Trong quá trình làm việc với các đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện việc bẻ khóa trang bị sẵn trên xe, lấy cắp xe máy đều được tội phạm dễ dàng thực hiện bất kể dòng xe cao cấp nào.

Khá nhiều người dùng chủ quan cho rằng xe máy đắt tiền, cao cấp đã có khoá “xịn” rất khó mất trộm. Trên thực tế, tội phạm thường chỉ mất từ 5 đến 10 giây là có thể vô hiệu hoá các loại khoá từ, khoá cơ. Các loại khoá cổ xe, khoá càng chỉ tốn thêm của chúng ít phút để hoàn toàn vô hiệu hoá và chiếm đoạt tài sản. 

 

Nên gởi xe nơi có các nhân viên bảo vệ

Một số thủ đoạn phổ biến mà bọn trộm cắp xe gắn máy thường sử dụng là: lợi dụng sơ hở của nạn nhân khi để xe ngoài đường, trước cửa nhà, cửa hàng, cửa hiệu không có bảo vệ trông coi, dùng chìa khóa vạn năng mở khóa xe; đột nhập vào nhà

lấy xe; dùng xe loại rẻ tiền như xe Trung Quốc gửi vào các bãi giữ xe, rồi lấy biển số xe thay vào các xe tay ga đắt tiền rồi lấy xe tẩu thoát. Đặc biệt trong thời gian gần đây, xuất hiện thủ đoạn mới của bọn trộm cắp xe gắn máy thường nhắm vào các công ty, khách sạn, nơi có những chiếc xe đắt tiền. Điển hình như 8 giờ sáng ngày 10/3/2013, tại khách sạn Quỳnh Anh, số 532 B Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 25, quận

Bình Thạnh, khi thấy trong khách sạn có xe SH, 1 nhóm 3 đối tượng đã dàn cảnh: một tên vờ hỏi chuyện nhân viên khách sạn để gây sự phân tâm, một tên cảnh giới bên ngoài, một tên lẻn vào bên trong lấy trộm đi xe SH. Tuy nhiên, không may cho bọn chúng là trên đường đem đi tiêu thụ trên địa bàn quận Tân Bình đã bị các trinh sát phát hiện và bắt giữ

Đặc điểm tội phạm trộm cắp xe gắn máy là bọn chúng có thể ra tay bất cứ lúc nào, không nhất thiết chỉ vào ban đêm. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Trật tự Xã hội – PC14 thì thời gian thường xảy ra mất xe gắn máy nhiều nhất là từ 18 giờ đến 24 giờ đêm, nhất là vào thời điểm trời nhá nhem tối, nhiều người mới về tới nhà để xe trước nhà, có khi chỉ vào nhà cất đồ quay ra thì xe đã bị lấy mất.

Trong vòng một tháng các đối tượng đã thực hiện trót lọt hàng chục vụ trộm cắp xe máy trên địa bàn huyện Thạch Thất. Đáng chú ý là thủ đoạn của băng nhóm này hết sức tinh vi và “siêu nhanh” khiến nạn nhân và các nhân chứng không thể nhận dạng.

 

Phá khóa xe máy nhanh khó tưởng tượng, cộng với việc tại hiện trường những vụ án này các đối tượng trộm cắp hầu như không để lại bất cứ một dấu vết nào đã khiến lực lượng công an khi tiến hành điều tra vô cùng vất vả như “mò kim đáy bể”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ bọn trộm cắp xe gắn máy thường nhắm vào các đối tượng là người ở trọ là do ý thức đề phòng cảnh giác bảo vệ của những người ở trọ còn kém. Các nhà trọ của sinh viên, công nhân đôi khi cửa sơ sài cũng tạo điều kiện thuận lợi cho bọn trộm cắp xe gắn máy hoạt động.

Theo trung tá Trịnh Kim Sơn – Quyền Đội trưởng Đội cảnh sát chống trộm cắp lừa đảo, phòng PC 14, Công an Tp.HCM thì tỷ lệ điều tra khám phá các vụ trộm cắp xe đạt tỷ lệ thấp do đối tượng hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và tinh vi, bọn chúng tạo ra những đường dây khép kín từ khâu trộm cắp đến khâu tiêu thụ xe gian. Phổ biến là các thủ đoạn đối tượng đục lấy số khung, số máy xe rẻ tiền có giấy tờ hợp lệ rồi hàn vào các xe tay ga đắt tiền trộm được để thành xe hợp lệ rồi bán cho người sử dụng; Bọn chúng còn làm hồ sơ hóa giá giả hoặc cạo sửa, đục lại số khung, số máy theo hồ sơ, hóa giá rồi mang đăng ký tại các Đội CSGT các quận huyện, hoặc đưa xe sang Camphuchia tiêu thụ qua các tuyến biên giới các tỉnh Long An, Tây Ninh, An Giang và Bình Phước.

 

Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter