Triệt phá đường dây trộm cắp hàng loạt xe máy

Trong suốt thời gian dài, các TS vừa độc lập tác chiến, vừa phối hợp với CA các phường và lực lượng an ninh cơ sở rà soát lại toàn bộ những đối tượng thuộc diện nghi vấn gắn với việc phân loại, sàng lọc để tìm ra những gương mặt nổi cộm. Quá trình bám địa bàn, các TS phát hiện một đối tượng có tên thường gọi là Chó Anh (trú đường Nguyễn Phước Nguyên, P. An Khê, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng). Qua theo dõi, mới đầu các TS nhận thấy, hằng ngày “Chó Anh” làm nghề Inox tại nhà riêng bình thường, không quan hệ với ai khác.

 

 

  Ban Chuyên án VA10 họp đánh giá, phân tích tình hình trong quá trình điều tra.

Thế nhưng, thời gian sau đó, khi tiếp cận các thông tin và nắm bắt việc sử dụng thời gian của “Chó Anh” thì có khá nhiều nghi vấn nên TS tổ chức đeo bám. Cứ mỗi tối, tầm 23 - 24 giờ, “Chó Anh” thường sử dụng xe máy để di chuyển đi nhiều địa điểm khác nhau; đặc biệt là thường chú ý đến những nơi dựng xe máy không có người trông coi. Và cứ sau mỗi lần như thế, y như rằng hôm sau đã có người mất xe máy. Từ những nghi vấn đó, Thiếu tá Phan Duy Thạch - phụ trách Đội CSHS CAQ Thanh Khê đã chỉ đạo TS xác minh nhân thân, lai lịch của “Chó Anh” để có cơ sở mở rộng công tác xác minh, điều tra, củng cố chứng cứ, tài liệu.

TS Huỳnh Ngọc Hùng Anh, Trần Ngọc Quốc được giao phụ trách công tác này và chân dung của “Chó Anh” đã dần được phác thảo. “Chó Anh” tên thật là Nguyễn Văn Hưng (1994, trú tổ 88, P. An Khê, Q. Thanh Khê) đã từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và có mối quan hệ khá phức tạp ngoài xã hội, trong đó đáng chú ý là có cả đối tượng ở ngoại tỉnh. Từ thời điểm đó, TS tập trung tìm hiểu, xác minh, thu thập thêm chứng cứ để làm rõ việc Hưng có hay không có liên quan đến nghi vấn hoạt động trộm cắp, đặc biệt là xe máy. 2 tháng liền đeo bám, TS phát hiện có một số đối tượng thường xuyên tập trung tại nhà Hưng để tổ chức ăn nhậu và trong quá trình chén tạc, chén thù có đề cập đến vấn đề tiêu thụ xe máy. Nguồn tin từ cơ sở còn cung cấp, do làm nghề Inox nên Hưng đã có lần mua đoản lục giác rồi dùng máy mài đoản ngay tại nhà.

Kể từ đó, một số đối tượng nghi vấn có tên là Hiếu (người Quảng Ngãi) và Tuấn (trú P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng) thường xuyên cặp kè thành một nhóm. Đặc biệt, TS còn phát hiện số đối tượng này có lần sử dụng xe máy hiệu Sirius mới cứng. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, TS đã xác định được xe này là xe trộm cắp. Tuy nhiên, có lẽ thấy bị động nên thời gian sau đó, nhóm này không xuất hiện. Vì vậy, các TS nhận được lệnh phải kiên trì, đi sâu vào nghiên cứu phương thức, thủ đoạn, quy luật thời gian hoạt động của nhóm này và thấy rằng hoàn toàn phù hợp với một số vụ mất cắp xe máy trên địa bàn Q. Thanh Khê cũng như ở một số địa phương khác. Bởi lẽ, có lần trong quá trình bám đối tượng đến một tụ điểm công cộng thì y như rằng ngay sau đó, tại đây đã có người bị hại báo mất xe máy.

Từ thời điểm đó, khâu thu thập tài liệu, chứng cứ được ưu tiên đặt lên hàng đầu để làm cơ sở cho việc xác lập chuyên án đấu tranh của bước tiếp theo. Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, TS biết được, các đối tượng này không chỉ gây án ở địa bàn Q. Thanh Khê mà cả trên địa bàn TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam. Hồ sơ liên quan đến người bị hại được TS tiếp cận một cách kỹ lưỡng để phân tích, đánh giá, tìm hiểu rõ hơn quy luật, thời gian và tính chất, mức độ hoạt động. Khi thấy đã có đầy đủ chứng cứ, ngày 7-10, Đội CSHS CAQ Thanh Khê báo lãnh đạo CAQ cho xác lập Chuyên án trinh sát VA10 để đấu tranh với Nguyễn Văn Hưng, đồng thời áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm triệt xóa tận gốc nhóm trộm cắp xe máy này.


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter