Khẩn trương gắn “hộp đen” để đối phó nạn trộm cắp xăng dầu

Hành vi gian lận xăng dầu càng ngày càng tinh vi, do đó việc kiểm tra phát hiện xử lý còn lúng túng. Trước tình trạng nạn gian lận xảy ra ngày càng nhiều ở các cây xăng, đặc biệt là ở các đơn vị tư nhân, cần phải gấp rút tiến hành các biện pháp để trang bị “hộp đen” cho cây xăng, tiến tới xuất hóa đơn bán lẻ.

Từ 2005 - 2008, các cây xăng chỉ phá niêm phong chì để điều chỉnh thì sau đó đã biết gắn thêm những bo mạch và tinh vi hơn còn gắn thêm những con IC để chuyển rất nhanh từ đo xăng đúng sang đo xăng sai khi bán cho khách hàng.


Do đó, cần phải có giải pháp trong việc kiểm tra xử lý các cửa hàng gian lận trong kinh doanh xăng dầu. Theo dự kiến, đến năm 2018, tất cả các giao dịch mua bán xăng dầu đều phải xuất hóa đơn, để làm cơ sở quan trọng cho việc kiểm soát kinh doanh xăng dầu.

Bằng việc cho các cán bộ sở bí mật hóa trang thành dân thường, trở lại kiểm tra các cửa hàng xăng dầu đã được Sở KHCN kiểm định, các cán bộ sở KHCN đã phát hiện 62 trạm xăng dầu vi phạm với hành vi gian lận trong đo lường chất lượng xăng dầu, sai số khi bơm xăng cho khách hàng đều vượt quá mức quy định lên tới 15% (cho phép sai số là 1%). Các thủ đoạn gian lận xăng dầu bị phát hiện là: Điều chỉnh thông số trên trụ bơm xăng dầu, gắn chip điện tử gây sai số trên trụ bơm, pha trộn xăng dầu kém chất lượng…, đã truy thu hàng tỉ đồng.

Đại diện Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, đã trực tiếp tham gia giả dân thường kiểm tra gian lận xăng dầu. Duá trình kiểm tra phát hiện rất nhiều trạm gian lận sai số từ 2 - 15%. Như vậy, với 10 lít bán ra, DN đã ăn cắp của khách hàng 1,5 lít.

Thực trạng trên đòi hỏi việc triển khai lắp hộp đen cho cây xăng cần được tiến hành nhanh, chính xác, đảm bảo hiệu quả tối đa. Có như vậy người tiêu dùng mới không bị “ăn cắp” mỗi khi cần mua nhiên liệu.

Theo dinhviasia


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter