Công Nghệ” Phá Chì Niêm Phong Container Trong Vòng… 5 Giây

Những ngày gần đây, hàng loạt doanh nghiệp vận tải đường bộ tại Hải Phòng hết sức lo ngại trước vấn nạn trộm cắp hàng trong container đang có chiều hướng diễn biến phức tạp về số vụ, hình thức cũng như tính chất hành vi phạm tội.

Nghiêm trọng hơn, trên thị trường thành phố đã xuất hiện một loại hóa chất có khả năng phá chì niêm phong (phổ biến nhất là loại chì cối vỏ ngoài bọc nhựa của container) trong vòng... 5 giây. Chỉ cần nhỏ vài giọt hóa chất này vào lõi kẹp, các "đạo chích" đã có thể mở toang các "công" hàng một cách dễ dàng để rút lõi sau đó đóng kẹp trả lại chì như cũ.

Theo ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, đây là thủ đoạn mới, rất tinh vi và trên thực tế đã gây thiệt hại lớn cho nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa.

Một trong những ví dụ điển hình: Ngày 23/9, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải Minh Vũ, địa chỉ tại quận Ngô Quyền, Hải Phòng bị rút lõi lượng lớn container nhôm thỏi có trọng lượng 40 tấn trong 2 container trị giá 1,7 tỷ đồng. Đối tượng trộm cắp đã làm giả hồ sơ lái xe mang tên Nguyễn Thế Thành, 26 tuổi, ĐKHK tại xã An Bình, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương xin vào làm việc tại công ty.

Sau một số chuyến hàng "thử thách" chở hàng giá trị thấp, đến chuyến hàng nói trên, đối tượng này đưa xe tới địa bàn xã Yên Hưng, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên đánh cắp hàng bằng thủ đoạn trên. Ngày 11/10, khách hàng Hàn Quốc phát hiện lô hàng nhôm thỏi có mã hàng trùng với lô hàng bị mất trong kho của Công ty TNHH Công nghiệp Chiến Thắng tại KCN Đại Đồng, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.  

Ông Nguyễn Đình Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Duyên Hải, quận Hải An, Hải Phòng còn cho biết, hiện đang xuất hiện một nhóm đối tượng bên ngoài móc nối với lái xe của công ty thực hiện rất nhiều vụ trộm cắp hàng hóa.

Riêng trong năm 2012, tại công ty đã xảy ra gần 20 vụ, thiệt hại trên 3 tỷ đồng. Thậm chí, nhóm đối tượng trên còn uy hiếp, ép lái xe tham gia trộm cắp. Trong khi đó, bảo hiểm hàng hóa không có loại hình bảo hiểm với tổn thất do trộm cắp nên doanh nghiệp vận tải phải tự gánh chịu. Trước thực trạng trên, một số doanh nghiệp đã áp dụng việc "cân xe", "cân hàng". Tuy nhiên, các lái xe liền đối phó bằng cách bơm nước hay treo vật nặng vào xe trong lúc cân để ăn gian trọng lượng rồi rút trộm hàng...

Cũng theo ông Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, để chủ động khắc phục vấn nạn trên, ngoài việc tăng cường quản lý đội ngũ lái xe nhất là khâu tuyển chọn, đào tạo, các doanh nghiệp vận tải cần phải cử người đi áp tải trong mỗi chuyến hàng cho dù phải mất thêm kinh phí.

 Ngoài ra, nên có cơ chế cho các lái xe góp tiền và hưởng lợi nhuận từ cổ phần chiếc xe họ đang lái để nâng cao ý thức tự bảo quản hàng hóa. Tại Công ty cổ phần Vận tải đa phương thức Duyên Hải, cùng với việc cho lái xe góp cổ phần xe, công ty thực hiện chế độ trừ thu nhập của những người trong quy trình vận chuyển (như lái xe, giao nhận....) khi xảy ra mất hàng hóa để nâng cao khả năng giám sát...


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter