Rút trộm xăng, dầu xe bồn - Bài 4: Ba cách trị

Ông Đặng Văn Hạnh, Trưởng phòng Kinh doanh vận tải gas và các sản phẩm hóa dầu Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Sài Gòn, xác nhận: Hai chiếc xe 51C-067.06 và 57H-6247 là của công ty, do tài xế Hoàng Văn Hưng và Võ Văn Đào lái chuyên chở xăng dầu cho các đại lý tại TP.HCM.

Không gắn hộp đen, khó giám sát hiệu quả

Theo ông Hạnh, Công ty Petrolimex Sài Gòn có ban hành rất đầy đủ, chi tiết các quy định về giao nhận, kiểm tra hàng hóa xăng dầu trong quá trình vận chuyển. Khi giao xăng dầu cho đại lý, người ta kiểm tra tình trạng nguyên niêm chì ở nắp bồn, van xả và người nhận hàng có trách nhiệm kiểm tra số lượng, chất lượng xăng dầu.

Thường người nhận hàng mở nắp hầm xăng trên xe bồn và dùng thước đo mực xăng chênh lệch bao nhiêu milimet so với tấm mức để biết là lượng xăng trong hầm thiếu đủ tương ứng bao nhiêu. Ngoài ra, cây xăng đại lý còn phải thực hiện việc lấy mẫu lưu lại để kiểm nghiệm, đối chiếu. Nếu kiểm tra thấy thiếu số lượng bao nhiêu thì người nhận hàng sẽ ghi nhận lại và yêu cầu người lái xe phải đền.

Ông Hạnh cho biết hiện nay tất cả xe bồn đều không lắp thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) vì lý do an toàn cháy nổ. Tuy vậy, công ty có tổ chức một tổ giám sát chuyên theo dõi hành trình, quy trình của xe bồn từ khi nhận hàng từ tổng kho về các đại lý.

Song với hàng trăm tài xế và hàng trăm đầu xe bồn thì công tác quản lý vẫn có sơ hở. 

 

 

Công an kiểm tra, bắt quả tang việc mua bán xăng tại bãi của Nguyễn Văn Tiên. Ảnh: XUÂN NGỌC

Kiểm tra kỹ khi giao-nhận

Ông Đặng Duy Quân - Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu KV 2, Petrolimex Sài Gòn khẳng định sẽ cho kiểm tra chất lượng tại các cây xăng mà hai chiếc xe bồn được báo phản ánh đến giao hàng.

Về chất lượng xăng dầu tại hệ thống cây xăng của công ty, ông Quân cho biết các cây xăng luôn được kiểm tra thường xuyên, có tổ đi khảo sát, hằng tháng đều có báo cáo với Chi cục Tiêu chuẩn đo lượng Chất lượng, Chi cục Quản lý chất lượng hàng hóa. Có thể trong quá trình vận chuyển thì tài xế bán chắt vét một ít xăng dầu hoặc rút ruột trước khi giao hàng. Tuy nhiên, khả năng tài xế bơm thêm chất gì đó vào cho đủ số lượng sau khi rút ruột là không có vì xăng hay dầu diesel nếu đã pha tạp chất vào thì không thể sử dụng bình thường được. Về việc PV ghi nhận tài xế đã đổ một thùng chất lỏng vào xe bồn, ông Quân nhận định có thể tài xế rút ra nhiều xăng rồi thấy hụt nhiều nên lấy bình xăng châm vào lại cho đủ.

“Tuy vậy, trên tinh thần tôn trọng quyền lợi của khách hàng, từ thông tin báo phản ánh, chúng tôi sẽ cho kiểm tra chất lượng tại các cây xăng mà hai xe bồn trên giao hàng. Bảo đảm tuyệt đối về chất lượng, không để khách hàng chịu thiệt hại!”. Ông Quân cho rằng với việc tài xế rút trộm bớt xăng dầu thì chính Petrolimex là nạn nhân bị thiệt hại. Vì thế phía công ty sẽ phối hợp với Công an quận 7 để làm rõ, xử lý các cá nhân có liên quan.

Công an quận 7 sẽ kiểm tra gắt gao

Báo Pháp Luật TP.HCM đã cung cấp các thông tin và hình ảnh về hành vi của những người tham gia việc rút trộm xăng dầu tại các bãi tập kết cho Đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - Trưởng Công an quận 7.

Đại tá Tuấn nhận định bước đầu có thể thấy hành vi của những người trên có dấu hiệu trộm cắp và tiêu thụ tài sản trộm cắp. Sau khi tổ chức bắt quả tang, kiểm tra tại hai điểm trên đường Đào Trí (số 93) và Hoàng Quốc Việt (không số), bước đầu chủ bãi khai nhận có mua xăng dầu từ các xe bồn để bán lại. Công an sẽ đấu tranh với các bên liên quan để làm rõ.

Đại tá Hoàng Tuấn cho biết việc rút ruột xăng dầu thì người bị chiếm đoạt tài sản là doanh nghiệp đầu mối, cây xăng đại lý và khách hàng. Tuy nhiên, nếu sau khi rút bớt xăng dầu tại bãi, các xe bồn bơm thêm chất lỏng khác vào cho đủ số lượng để giao cho cây xăng bán cho người sử dụng thì người chịu thiệt hại còn là người sử dụng phương tiện.

Đại tá Hoàng Tuấn cho biết công an quận quyết liệt đấu tranh và đã phá một số vụ án liên quan đến hành vi trên. Tuy nhiên, sau một thời gian thì việc rút trộm lại xuất hiện. Công an quận sẽ đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn của công an phường, yêu cầu kiểm tra liên tục, quyết liệt để dẹp tình trạng rút ruột xăng dầu.

Một chủ cây xăng: Quá nản!

Ông V., chủ chuỗi hàng chục cây xăng đại lý của Công ty Xăng dầu SP, cho biết việc tài xế xe bồn ăn bớt xăng dầu khi đi giao hàng là bình thường. Ngay với các cây xăng của ông V. mỗi lần nhận xăng dầu từ xe bồn ông thường thấy bị hụt mất 70-80 lít. Hiện nay không có phương tiện nào đo đếm chính xác số lượng xăng dầu từ xe bồn giao cho cây xăng. Xăng dầu trên đường vận chuyển thì giãn nở do nhiệt độ, do rung lắc… nên việc kiểm đếm chỉ tương đối. Dù biết là số lượng không đủ nhưng vẫn chấp nhận. Nhưng nếu bị mất nhiều thì ông chỉ còn cách bắt đền tài xế và phản ánh với doanh nghiệp đầu mối để thay tài xế. Tuy nhiên, việc thay tài xế cũng chỉ cải thiện được tình hình một thời gian ngắn.

Ông V. cho biết có mua xe bồn, thuê tài xế chở hàng cho riêng mình, tuy nhiên chỉ được một thời gian thì tài xế thuê cũng học đòi cánh tài xế tiêu cực và tình trạng bị rút ruột vẫn xảy ra. Ông đã thay tài xế riêng mấy lượt tình trạng vẫn không đổi. Quá nản, ông V. đành phải bán luôn xe bồn và quay lại nhận hàng được giao từ xe bồn của doanh nghiệp đầu mối.

 

 


Lượt xem:
mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter